Bà bầu ăn mít có tốt không?

Bà bầu ăn mít có tốt không

Bà bầu ăn mít có tốt không? Theo quan niệm dân gian mít là một loại quả khá là nóng, khiến cho con người dễ bị nổi mụn và nóng trong người. Thực hư có đúng như vậy không? Các bạn hãy cùng đọc bài viết này nhé!

1. Ảnh hưởng của quả mít đối với bà bầu – liệu bà bầu ăn mít có tốt không?

Mít là thức quả được khá nhiều người yêu chuộng, nhưng có nhiều lời đồn đoán xoay quanh ảnh hưởng tiêu cực của mít đối với bà bầu. Cụ thể, nhiều người cho rằng vì mít có tính nóng nên bà bầu ăn nhiều có thể bị sảy thai.

Thực tế, quan niệm trên không có cơ sở khoa học. Khi được hỏi bà bầu ăn mít tốt không, các chuyên gia cho rằng bà bầu hoàn toàn có thể ăn mít ở bất cứ giai đoạn nào của thai kỳ, miễn là dùng có chừng mực.

Bởi loại quả này có hàm lượng đường cao, nếu dùng nhiều sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn gây bệnh về da tăng sinh. Hơn nữa, loại quả này cũng không thích hợp với người bị đái tháo đường, béo phì hoặc được chẩn đoán mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

2. Lợi ích của quả mít đối với bà bầu

Vậy bà bầu ăn mít có tốt không? Câu trả lời là có. Mít là một loại trái cây bổ dưỡng, có chứa lượng calo vừa phải, đồng thời cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng quý giá khác cho cơ thể. Trong 150 gram mít có chứa những chất sau đây:

  • Calo: 143
  • Carbs: 35 gram
  • Chất đạm: 3 gam
  • Chất béo: 1 gram
  • Chất xơ: 2 gam
  • Vitamin C: 23% DV
  • Vitamin B6: 29% DV

Bà bầu ăn mít có tốt không

Mít là một loại quả có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho phụ nữ mang thai nếu ăn một lượng vừa phải, điều độ. Nhờ vậy, loại quả này có nhiều tác dụng tích cực cho các bà bầu như:

Tăng cường miễn dịch:

Mít rất giàu vitamin C nên giúp cải thiện khả năng miễn dịch và giúp cơ thể thai phụ chống lại một số bệnh thường gặp khi mang thai một cách hiệu quả.

Điều chỉnh hormone:

Khi mang thai, cơ thể phụ nữ thường phải đối mặt với những thay đổi, thậm chí là rối loạn lớn của các hormone trong cơ thể. Quả mít có khả năng điều chỉnh, điều hòa lại hormone trong cơ thể giúp bà bầu tránh được nhiều bệnh lý đặc thù, cả về thể chất và tinh thần.

Giải tỏa căng thẳng:

Nhiều nghiên cứu dinh dưỡng trên thế giới đã khẳng định mít có khả năng chống lại cảm giác căng thẳng. Điều này có nghĩa là mít có thể giải tỏa lo âu, stress và giúp mẹ bầu có tinh thần thoải mái trong quá trình mang thai.

Tốt cho sự phát triển của thai nhi:

Trong quả mít có chứa hàm lượng cao các loại vitamin và khoáng chất như: Vitamin A, C, E, K, sắt, mangan, magie… Chúng sẽ giúp thai nhi phát triển một cách khỏe mạnh và toàn diện hơn.

Cải thiện chức năng tiêu hóa:

Mít có hàm lượng chất xơ cao có lợi cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa ung thư ruột kết, ung thư khoang miệng và giảm tình trạng táo bón ở mẹ bầu. Mít còn có thể ngăn ngừa triệu chứng loét dạ dày và dạ dày nhạy cảm ở người đang mang thai.

Cung cấp năng lượng:

Mít cung cấp rất nhiều năng lượng và điều này rất tốt cho những ngày các mẹ đang rơi vào tình trạng mệt mỏi nghiêm trọng.

Điều hòa huyết áp:

Kali là một thành phần quan trọng của tế bào và chất dịch cơ thể, nên loại quả này có tác dụng kiểm soát nhịp tim và huyết áp. Bà bầu ăn mít sẽ rất tốt cho việc điều hòa huyết áp, ngăn ngừa các bệnh tim mạch trong thai kỳ.

Các khoáng chất khác:

Mít giàu canxi, magie, sắt và beta-carotene, kẽm và rất nhiều khoáng chất khác. Tất cả các khoáng chất này đều rất quan trọng cho sức khỏe của phụ nữ mang thai và sự phát triển của thai nhi.

Tiểu đường thai kỳ có được ăn mít không?

Phụ nữ mang thai bị tiểu đường thai kỳ ăn mít có thể làm tăng lượng đường trong máu, do mít có chứa ít chất xơ nhưng nhiều carbs. Điều quan trọng là bạn nên tiêu thụ mít một cách điều độ với khẩu phần phù hợp, chẳng hạn như 1⁄2 chén mít (75 gram) sẽ cung cấp khoảng 18 gram carbs.

Tuy nhiên, chỉ số đường huyết (GI) của mít chỉ trung bình ở mức từ 50 – 60 so với thang điểm 100. Do đó, người bị tiểu đường thai kỳ ăn mít ở mức vừa phải sẽ không khiến cho lượng đường trong máu bị tăng nhanh so với việc tiêu thụ các loại thực phẩm khác có mức GI cao hơn. Ngoài ra, mít cũng chứa các chất chống oxy hoá, góp phần giúp phụ nữ mang thai kiểm soát tốt được lượng đường huyết của mình.

4. Khi mang thai 3 tháng đầu bà bầu ăn mít có tốt không?

Khi mang thai 3 tháng đầu bà bầu ăn mít có tốt không là câu hỏi được nhiều thai phụ quan tâm. Mít là một trong những loại trái cây chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, ngoài ăn mít từng múi theo cách thông thường thì người ta còn dùng thức quả ngày làm chè, làm bánh, làm kem hay sinh tố giải nhiệt mùa nắng nóng.

Nhiều thắc mắc đặt ra không biết liệu rằng trong thời gian bầu bí, việc ăn mít có thật sự nên hay không, hôm nay chuyên mục sẽ giải đáp cho bạn tất tần tật mọi điều để từ đó biết cách bổ sung sao cho phù hợp nhất nhằm đảm bảo tốt hơn cho quá trình phát triển của thai nhi trong bụng. Thì với 8 lợi íc từ mít bên trên bạn hoàn toàn có thể yên tâm để ăn nhé.

Tuy nhiên liều lượng không nên ăn quá nhiều mà chia nhỏ hoặc chế biến thành các món ăn khác như sữa chua mít, mít sấy…rồi ăn các mẹ bầu nhé.

Bà bầu ăn mít có tốt không

5. Những lưu ý khi ăn mít với bà bầu

Có thể thấy rằng mít là loại trái cây bổ dưỡng, tốt cho thai kỳ và bà bầu có nên ăn mít. Tuy nhiên, trong mít chứa nhiều đường nên cần phải có chế độ và định lượng hợp lý để tránh gây béo phì, tiểu đường sau sinh.

Chỉ ăn một lượng vừa phải: Để không gây hại cho cơ thể, bà bầu chỉ nên tiêu thụ 80 – 100gr mít là được. Nếu ăn quá nhiều mít có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa, hàm lượng chất xơ quá cao trong mít có thể gây đau bụng và khó chịu.

Bị rối loạn đông máu không nên ăn mít:

Nếu các mẹ mắc chứng rối loạn máu, ăn mít có thể làm nhanh đông máu và gây ra những phản ứng tiêu cực gây nguy hiểm tính mạng.

Suy thận nên tránh ăn mít: Nếu bà bầu bị các vấn đề về thận như suy thận thì nên tránh các loại thức ăn giàu kali như mít. Do khi bị suy thận, kali bị ứ đọng lại dẫn đến tăng kali máu, nếu quá nhiều sẽ dẫn đến tử vong do ngừng tim mà không có dấu hiệu báo trước nào.

Nên kết hợp mít với các loại hoa quả, sữa chua: Ăn kèm mít với các loại hoa quả khác sẽ giúp bạn tránh được việc ăn quá nhiều, hơn nữa, các loại hoa quả khác cũng sẽ bổ sung thêm nhiều loại vitamin cho bà bầu. Đặc biệt, có thể ăn kèm sữa chua sau bữa ăn để kích thích tiêu hóa, làm đẹp da.

Hy vọng bài đọc này sẽ giúp các bạn gỡ khó cho câu hỏi “Bà bầu ăn mít có tốt không?”. Để chào đón thiên thần sắp chào đời, các bạn cần chuẩn bị kĩ lưỡng nhé!

Nguồn: Chanhtuoi.com

Để lại bình luận